Sớm nhận diện được thế mạnh của quốc gia và tầm quan trọng của việc tổ chức một sự kiện du lịch tổng thể tại từng trung tâm du lịch lớn, ngay từ năm 2002, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có sáng kiến thực hiện Chương trình Năm du lịch Quốc gia.

Từ năm 2003, Năm Du lịch Quốc gia đã trở thành sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam, thu hút một lượng lớn khách trong nước và quốc tế.

Năm Du lịch Quốc gia đã giúp địa phương đăng cai có điều kiện nâng cấp, làm mới một số hạng mục hạ tầng, tạo dựng được hình ảnh và quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế, tạo cú hích, góp phần đưa ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững.

Năm Du lịch Quốc gia đã đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cho các địa phương, đồng thời tạo chuyển biến trong phát triển du lịch cũng như trong nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về vai trò, tầm quan trọng của kinh tế du lịch.