Đà phục hồi sau COVID-19 tiếp thêm hy vọng tại Triển lãm hàng không Singapore

Hà Nội (TTXVN 23/2/2024) Hoạt động thương mại trong khuôn khổ Triển lãm hàng không Singapore năm 2024 khép lại ngày 23/2. Các nhà triển lãm và đoàn đại biểu tham dự bày tỏ lạc quan về ngành hàng không dù các nhà cung cấp dịch vụ chật vật đáp ứng nhu cầu đi lại phục hồi mạnh mẽ.

Ông Dennis Kohr, người đứng đầu bộ phận kinh doanh doanh nghiệp khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho nhà cung cấp bảo dưỡng máy bay Lufthansa Technik Group, đánh giá nhìn chung không khí triển lãm rất tích cực, nhưng cũng đòi hỏi rất khắt khe. Đây là triển lãm hàng không đầu tiên được tổ chức sau đại dịch COVID-19, do đó không chỉ nhu cầu lớn về hoạt động hàng không, mà còn nhu cầu rất lớn về các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu (MRO).

Bà Natasha Pheiffer, Giám đốc điều hành của công ty BAE Systems (Anh) phụ trách khu vực châu Á, cũng bày tỏ tinh thần tích cực khi được gặp gỡ trực tiếp các đối tác tại triển lãm năm nay. Bà chia sẻ đại diện của công ty đã có tuần làm việc bận rộn, thảo luận về năng lực hàng không tương lai, các công nghệ hàng không tự động và không gian, chiến tranh mạng...

Trước triển lãm, các nhà tổ chức dự báo khoảng 50.000 người sẽ tham dự 4 ngày đầu diễn ra triển lãm, tăng gần gấp 4 lần so với số người dự năm 2022 - thời điểm khách nước ngoài phải thực hiện xét nghiệm nhanh sàng lọc COVID-19, và gần bằng con số 54.000 người dự sự kiện này năm 2018. Triển lãm hàng không Singapore năm 2020 bị hủy vào phút chót do đại dịch COVID-19 lây lan toàn cầu.

Theo các nhà tổ chức, triển lãm năm nay thu hút hơn 1.000 công ty thương mại và quốc phòng đến từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Các công ty của Nga không tham dự trong bối cảnh xung đột tiếp diễn tại Ukraine. Mặc dù một số thỏa thuận thương mại đã được công bố tại triển lãm, song ít thỏa thuận lớn về quốc phòng đạt được nhân sự kiện này.

Bên ngoài triển lãm, ùn tắc giao thông xảy ra, đặc biệt trong ngày đầu tiên của triển lãm. Ngày 20/2 vừa qua, nhiều dãy xe buýt miễn phí đến trung tâm vận tải công cộng của khu triển lãm phải chờ 3 giờ đồng hồ, trong khi giá taxi cao gấp 3 lần so với bình thường. Theo Giám đốc điều hành của nhà tổ chức triển lãm Experia, ông Leck Chet Lam, các vấn đề giao thông xảy ra do số đại biểu tham dự triển lãm năm nay nhiều hơn những năm trước.

Ngoài ra, các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng phần nào”phủ bóng” lên triển lãm năm nay. Các công ty triển lãm đề cập chi phí tăng cao và thời gian sản xuất kéo dài là những vấn đề đeo bám kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát và trở nên trầm trọng hơn sau khi xảy ra xung đột tại Ukraine.

Tuy nhiên, ông Paul Bolton, Giám đốc điều hành của First Aviation Services, lạc quan cho rằng điều tồi tệ nhất đã qua và nhu cầu ngày càng tăng sẽ khiến các nhà sản xuất ngành hàng không vũ trụ trở lại hoạt động sản xuất. Ông dự báo tình hình sẽ cải thiện hơn trong khoảng 2 - 3 năm tới./.

     Nguyễn Hằng