Hàn Quốc đẩy nhanh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đời sống thường ngày

Hà Nội (TTXVN 21/02/2023) Chính phủ Hàn Quốc có lộ trình thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), theo đó nước này bắt đầu phát triển và phân phối phiên bản Hàn Quốc của ứng dụng trò chuyện ChatGPT. Năm nay, Hàn Quốc sẽ tập trung xây dựng dữ liệu học tập AI để từ năm 2024, chính thức xúc tiến Dự án quốc gia về ứng dụng AI vào đời sống thường ngày. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm xử lý đơn hàng vi mô (MFC) cho phép xử lý giao hàng siêu ngắn trong vòng một giờ sau thời gian giao hàng vào sáng sớm. Robot giao hàng dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm 2026 và giao hàng bằng máy bay không người lái vào năm 2027.

           Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, những nội dung trên được công bố tại Hội nghị Kinh tế khẩn cấp diễn ra ngày 20/2 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho. Tại đây, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố lộ trình “Chiến lược tăng trưởng mới 4.0” theo năm, trong đó có bao gồm những nội dung tập trung vào lĩnh vực tăng cường ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

          Để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thúc đẩy sửa đổi luật để tạo động lực phát triển của các dịch vụ AI sáng tạo như ChatGPT. Sửa đổi luật bản quyền để các tác phẩm có bản quyền có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu nhằm phát triển AI siêu lớn, theo đó chính phủ nước này cũng sẽ hỗ trợ việc sử dụng các mô hình AI siêu khổng lồ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các trường đại học. AI siêu khổng lồ đề cập đến một hệ thống có khả năng tính toán quy mô lớn dựa trên cơ sở dữ liệu và máy chủ quy mô lớn. Cùng với đó là việc mở rộng sự phát triển của các giải pháp AI y tế tập trung vào các tập đoàn tư nhân.

          Chính phủ Hàn Quốc đã công bố lộ trình phát triển AI. Theo lộ trình này, vào tháng 6 năm nay, “Dự án quốc gia ứng dụng AI vào cuộc sống hàng ngày” sẽ phân phối các sản phẩm và dịch vụ AI để giải quyết sinh kế cộng đồng và các vấn đề xã hội để bắt đầu triển khai từ năm tiếp theo. Thông qua dự án trên, Hàn Quốc có kế hoạch phát triển AI lấy con người làm trung tâm, bổ sung thêm những thiếu sót của công nghệ AI hiện tại, nâng cấp tương tác trong sử dụng AI vào năm 2026 và AI đa năng vào năm 2029.

          Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy xây dựng và vận hành hệ thống “hậu cần thông minh” kết hợp ngành hậu cần đang phát triển nhanh chóng với AI, máy bay không người lái và robot sau đại dịch. Dựa trên AI và dữ liệu lớn, quyết định cho phép thành lập MFC tại trung tâm thành phố để có thể giao hàng siêu ngắn trên toàn quốc trong vòng 30 phút đến 1 giờ. MFC là một cơ sở hậu cần quy mô được xây dựng để dự đoán nhu cầu đặt hàng ở các khu vực lân cận, quản lý hàng tồn kho và giao hàng ngay lập tức. Theo quy định của pháp luật hiện hành, trung tâm phân phối là cơ sở kho bãi nên không được đặt tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên, theo kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét sửa đổi Luật Cơ sở hậu cần và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng để cho phép các MFC có tổng diện tích sàn dưới 500m2.

          Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ phát triển và trình diễn công nghệ tư nhân để thương mại hóa việc giao hàng không người lái, chẳng hạn như giao hàng bằng robot và máy bay không người lái trong giai đoạn đầu, theo đó nước này sẽ dành một khu vực thử nghiệm các công nghệ và thiết bị liên quan đến việc giao hàng bằng công nghệ mới. Đặc biệt, để thương mại hóa việc giao hàng bằng máy bay không người lái, Hàn Quốc sẽ mở rộng 33 khu vực tự do hóa hoạt động máy bay không người lái hiện tại. Với việc mở rộng những khu vực này, các quy định trước đây về an toàn bay không người lái sẽ được đơn giản hóa./.

                                                                                                      Khánh Vân