Việt Nam khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch thế giới

Hà Nội (TTXVN 8/7/2024) Cùng với sự nghiệp đổi mới đất nước, ngành du lịch Việt Nam đã vươn lên, phát triển nhanh cả về quy mô và chất luợng, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Không chỉ tăng trưởng về dòng khách, du lịch Việt Nam đang khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch toàn cầu với những sản phẩm đẳng cấp, điểm đến hàng đầu thế giới.

Du khách tham quan trụ kinh Bát Nhã trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Giang Phương - TTXVN

* Phát triển không ngừng

Với điều kiện tự nhiên đa dạng nhiều địa điểm đẹp, độc đáo, trong đó có nhiều danh lam, thắng cảnh đã được bình chọn trong danh sách những địa điểm đẹp nhất thế giới, nhiều di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng... Việt Nam là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch. Bên cạnh đó, việc sở hữu dồi dào nguồn nhân lực trẻ và đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số ở các cấp, đa lĩnh vực cũng tác động trực tiếp để du lịch ngày càng phát triển. Với những nền tảng sẵn có cùng sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam đang phục hồi và phát triển nhanh chóng với nhiều thành tựu nổi bật.

Trong những năm qua, du lịch Việt Nam ngày phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về loại hình, nâng cao về chất lượng. Đến nay cả nước có 3.921 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2022) với nhiều loại hình doanh nghiệp đa dạng hơn; 37.331 hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ; 573 điểm du lịch, 64 khu du lịch cấp tỉnh và 7 khu du lịch cấp quốc gia được công nhận; 90 cơ sở đào tạo được uỷ quyền cho phép tổ chức thi, cấp chứng chỉ nghiệp vụ điều hành và nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. Về cơ sở lưu trú cả nước hiện có khoảng 38.000 cơ sở lưu trú du lịch, với hơn 780.000 buồng.

Du khách quốc tế trên xe xích lô đi tham quan phố cổ, Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Sau thời gian "đóng băng" do đại dịch COVID-19, ngành Du lịch Việt Nam mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022. Theo đó, năm 2022, Du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng: thu hút được 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ trên 101 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 21 tỷ USD.  Việt Nam đã được Tổ chức Giải thưởng Thế giới (World Travel Awards) vinh danh là điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực di sản và điểm đến golf, cũng như về phát triển bền vững.

Tiếp nối đà phục hồi của năm 2022, du lịch Việt Nam năm 2023 gặt hái được nhiều thành công với những kết quả nổi trội. Các giải thưởng vinh danh hình ảnh điểm đến Việt Nam ở tầm quốc tế đã góp phần định vị rõ nét thương hiệu Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Du lịch là một điểm sáng trong phục hồi kinh tế -xã hội, lan tỏa, cộng hưởng tới nhiều lĩnh vực khác. Đến hết năm 2023, ngành du lịch đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% so với mục tiêu ban đầu và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12-13 triệu lượt). Khách nội địa đạt 108 triệu lượt, vượt 6% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng, vượt 4,3% so với kế hoạch năm 2023.

Ngành du lịch tiếp tục là điểm sáng của bức tranh kinh tế nửa đầu năm 2024, trong đó thị trường khách quốc tế chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ. Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch đã đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 60% so với cùng kỳ 2023 và tăng hơn 4% so với năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19 - đánh dấu kỷ lục mới. Đồng thời, ngành đã phục vụ hơn 66,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch hai quý đầu năm ước đạt 436,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2023 và 2019.

Nhiều địa phương tăng trưởng mạnh về cả lượng khách và doanh thu. Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, 6 tháng qua, khách đến Hà Nội (do cơ sở lưu trú phục vụ) ước đạt 3,042 triệu lượt, tăng 36,9% (cùng kỳ tăng 46,5%). Trong đó, khách quốc tế đạt 2,1 triệu lượt, tăng 48,4%; khách nội địa đạt 892 nghìn lượt, tăng 15,4%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 55.385 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Tương tự, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, trong nửa đầu năm khách quốc tế khoảng 2,6 triệu lượt, khách nội địa khoảng 17,1 triệu lượt. Doanh thu ước đạt 92,6 nghìn tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 48,8% so với kế hoạch năm 2024.

Đáng chú ý, mặc dù đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, nhưng lượng khách đến trong tháng 6 vẫn đạt 1,2 triệu lượt (tăng hơn 5% so với cùng kỳ 2019). Đại diện Cục Du lịch đánh giá đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch quốc tế.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, nước ta đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa và mùa thấp điểm du lịch quốc tế. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế trong tháng 6 vẫn cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm 2019 thời điểm trước dịch, một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch quốc tế. Mùa cao điểm du lịch quốc tế của Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 4, nên cuối năm sẽ là cơ hội cho ngành du lịch tăng tốc.

 * Khẳng đinh vị thế trên bản đồ du lịch thế giới với nhiều giải thưởng danh giá

Qua chặng đường hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam đã góp phần đáng kể trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Du lịch Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới. Với những nỗ lực không ngừng trong truyền thông, xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi cho đi lại du lịch…, Việt Nam đã vinh dự nhận hàng loạt giải thưởng danh giá từ các tổ chức quốc tế uy tín trên toàn cầu và nhiều lần được truyền thông báo chí quốc tế vinh danh, ca ngợi là điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Khi vào luồng Cái Mép-Thị Vải, các tàu du lịch cỡ lớn sẽ dễ dàng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600m. Ảnh TTXVN phát

Trong suốt giai đoạn từ 2013 tới nay, du lịch Việt Nam liên tục gặt hái được nhiều danh hiệu. Việt Nam liên tục lọt top các địa điểm du lịch hàng đầu thế giới, châu lục và khu vực, như: Trang CTV News và báo điện tử The Malay Mail trích đăng ngày 31/12, Việt Nam đứng đầu trong năm địa điểm du lịch "thu hút nhất" trong năm 2015.  Năm 2017, Hiệp hội phóng viên du lịch Thái Bình Dương bình chọn Việt Nam là "Điểm đến đang nổi đối với du lịch sang trọng", xếp thứ 6 trong 10 quốc gia tăng trưởng du lịch hàng đầu thế giới theo UNWTO. Năm 2018, Việt Nam là điểm đến duy nhất của châu Á trong danh sách 10 điểm đến du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới do Tripadvisor bình chọn. Theo UNWTO, Việt Nam đứng thứ 3 trong 10 điểm đến có tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế nhanh nhất thế giới năm 2018.

Cũng từ năm 2017 tới nay, du lịch Việt Nam liên tục nhận được các giải thưởng danh giá của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) như: 4 được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” (2019, 2020, 2022, 2023); 5 lần là "Điểm đến hàng đầu châu Á" (năm 2018, 2019, 2021, 2022, 2023); 2 lần liên tiếp đoạt giải "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á" (năm 2022 và 2023) 4 lần liên tiếp "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á" (từ năm 2017-2020). Cục Du lịch quốc gia Việt Nam 4 lần (năm 2017, 2021, 2022, 2023) được vinh danh là Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á.

Cùng với danh hiệu “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới 2023”, Việt Nam còn có các điểm đến cấp địa phương cũng được trao tặng hạng mục giải thưởng. Hà Nội vinh dự nhận danh hiệu “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023”; Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) giành danh hiệu “Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2023”; Mộc Châu (Sơn La) được tôn vinh là “Điểm đến thiên nhiên địa phương hàng đầu thế giới 2023”; Hà Nam giành giải thưởng “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới 2023”; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đạt danh hiệu “Điểm đến thị trấn hàng đầu thế giới 2023...

Và theo công bố mới đây của Travel Lemming - website hướng dẫn du lịch trực tuyến, Đảo ngọc Phú Quốc đứng ở vị trí thứ sáu trong 50 điểm đến du lịch hàng đầu năm 2024. Travel Off Path (chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ) cũng có bài viết nêu lý do Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến được yêu thích của những tín đồ “du mục kỹ thuật số” với chính sách thị thực thông thoáng.

Không chỉ vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, các hãng truyền thông, tạp chí, chuyên trang du lịch quốc tế cũng nhiều lần ca ngợi, vinh danh du lịch Việt Nam. Từ đó góp phần quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, con người Việt Nam đến với đông đảo du khách trên khắp thế giới.

Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, đưa Việt Nam trở thành quốc gia du lịch phát triển cao trong khu vực.

* Để du lịch Việt Nam thực sự là một ngành kinh tế mũi nhọn

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng ngành Du lịch Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Việc phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, cơ hội về thiên nhiên, con người, truyền thống văn hóa-lịch sử; chưa có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng sản phẩm du lịch còn hạn chế, chủ yếu cung cấp các sản phẩm dịch vụ chúng ta có mà chưa chú trọng đáp ứng sản phẩm, dịch vụ mà du khách cần...

“Cầu Mây - studio” ở thị trấn Tam Đảo có diện tích khoảng 10.000 m² trồng nhiều loại hoa như đỗ quyên, xim thái, bách hợp, dã quỳ.. và bài trí nhiều tiểu cảnh đẹp, mô hình được sắp đặt độc đáo giúp du khách có thể chụp và lưu lại những bức ảnh đẹp . Ảnh: Hoàng Hùng – TTXVN

Trong đó, việc hoạch định chiến lược về thị trường, đối tác còn hạn chế, chưa kịp thời điều chỉnh trước những biến động của tình hình du lịch thế giới, khu vực. Công tác quản lý du lịch chưa chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả...

Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, vị thế của Việt Nam ngày càng được cải thiện, thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng được củng cố. Tất cả tạo nên cơ hội để ngành du lịch nước ta thuận lợi định vị giá trị trên hành trình vươn ra thế giới. Và xúc tiến du lịch là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu của năm 2024 là tạo đột phá, thay đổi tư duy, làm nổi bật thương hiệu, cùng xây dựng nền du lịch thống nhất, liên kết và đồng bộ.

Phân tích về chiến lược marketing cho ngành du lịch, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết: “Bản chất của công tác tiếp thị, xúc tiến du lịch là việc liên kết giữa sự huy động nguồn lực từ cơ quan nhà nước với doanh nghiệp. Tiến hành quảng bá ngành này cũng giống như một dòng chảy, phải liên tục hoạt động bởi chỉ cần chững lại thì mọi nỗ lực trước đó đều trôi mất. Nếu không kiên trì tổ chức chuỗi hoạt động ấn tượng thì dẫu trước đó sản phẩm hay thương hiệu có thành công đến mấy cũng sẽ bị lãng quên”. “Vấn đề cốt yếu của việc xúc tiến du lịch giờ đây là tìm kiếm và khai thác những sự kiện nổi bật, xây dựng những điểm nhấn mang tầm quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, cần chú trọng vào những thị trường giàu tiềm năng như: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất)...”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia du lịch, phát triển du lịch Việt Nam phải đặt trong tổng thể phát triển du lịch của thế giới và khu vực, có tính liên kết cao, bổ trợ lẫn nhau, đồng thời chủ động trước những tình huống đột xuất, bất ngờ; phải hết sức linh hoạt, thích ứng, đổi mới, sáng tạo, gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số; chú trọng tính chuyên nghiệp, hiện đại, theo chuẩn mực quốc tế nhưng cũng đa dạng, độc đáo, riêng có vì khách du lịch ngày càng khó tính hơn, đòi hỏi ngày càng cao hơn về cả chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo; cần chuyển từ “cung cấp cái mình có” sang “cung cấp dịch vụ và sản phẩm mà khách hàng cần”; phát triển từ du lịch “một mùa” sang hấp dẫn khách du lịch quay trở lại nhiều lần, cảm nhận được sự an toàn, lành mạnh, mến khách...

Nhiều đoàn khách quốc tế khi đến Việt Nam không thể không đến khu phố cổ Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Bên cạnh đó, hiệu quả từ việc triển khai Năm Du lịch quốc gia nói riêng và các hoạt động du lịch được tỉnh, thành phố khắp cả nước triển khai cho thấy, ngành du lịch Việt Nam cần có những chiến lược, kế hoạch hành động cụ thể, trọng tâm theo phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”. Trên hết, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cộng đồng doanh nghiệp để nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tận dụng thế mạnh đặc thù của địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch mới mẻ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ du khách và hình thành nhiều điểm đến đẳng cấp quốc tế.

Định hướng phát triển xuyên suốt của du lịch Việt Nam đã được xác định trong Nghị quyết 82 của Chính phủ là: “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn mà còn góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng tình hữu nghị và gìn giữ hòa bình. Để tạo đột phá trong phát triển du lịch, cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương và sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, người dân./.

Diệp Ninh (tổng hợp)